Loay hoay hút khách bằng nghệ thuật truyền thống

(Cinet)- Việc gắn kết giữa du lịch và nghệ thuật truyền thống là mối quan hệ lợi cả đôi đường. Tuy nhiên, mối quan hệ này đến nay vẫn lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm trong hợp tác...

Để thực hiện được một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011 là sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và trên thế giới thì sự góp mặt của ngành văn hóa nghệ thuật nói chung và nghệ thuật truyền thống nói riêng là điều vô cùng cần thiết.

Nước ta có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn để có thể khai thác phục vụ du lịch. Đó là cả một đội ngũ những người làm sân khấu, những người có khả năng tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp; một lực lượng đông đảo nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên giàu lòng yêu nghề; một kho tàng di sản với nhiều loại hình âm nhạc truyền thống trên khắp vùng miền, như Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ, Ca trù, Hát xoan, Đờn ca tài tử, Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh...

Đi đầu về số lượng khách du lịch đến xem chương trình phải kể đến nhà hát Múa rối Thăng Long với 5 suất diễn mỗi ngày, diễn liên tục, 7 ngày/ tuần. Cùng là loại hình nghệ thuật múa rối với chất lượng chương trình không hề thua kém, nhưng nhà hát múa rối Việt Nam lại không có được tần suất đỏ đèn như vậy. Lượng khách đến đây thưa hơn phụ thuộc nhiều vào mùa du lịch. Mùa hè khách tương đối giảm, duy trì 2 lần/ ngày, mùa đông khách có ngày 5,6 suất.

Bên cạnh rối nước vẫn được xem là loại hình hút khách du lịch nhất, thì mấy năm trở lại đây, các loại hình nghệ thuật truyền thống khác cũng đã bắt đầu chạy đua trong hành trình thu hút khách du lịch.

Nhà hát Tuồng Việt Nam từ năm 2005 đến nay đã xây dựng 3 chương trình phục vụ du khách. Hiện tại, nhà hát duy trì suất diễn cố định vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Vào mùa du lịch, nhà hát có mở thêm suất diễn vào ngày chủ nhật. Tuy nhiên nhìn nhận khách quan, hiện nay lượng khách du lịch đến với nhà hát Tuồng Việt Nam hàng tối chưa nhiều, thậm chí nhà hát đã phải chuyển địa điểm diễn từ sân khấu lớn bên trong ra sân khấu nhỏ bên ngoài để tiết kiệm kinh phí. Đại diện Nhà hát Tuồng cho biết, một ngày cao nhất được 40-50 khách, thấp nhất chỉ 5-6 khách; trường hợp ký hợp đồng trọn gói là 7 triệu đồng cho 40 khách trọn gói.”

Chương trình nghệ thuật “Đêm hoàng cung” của Nhà hát Tuồng Việt Nam ra đời từ đầu năm 2014(Ảnh: Internet)

Trước thị trường cạnh tranh gay gắt, để phù hợp với thị hiếu của du khách, đến nay nhiều nhà hát đã lựa chọn những chương trình biểu diễn mang tính tổng hợp nhiều loại hình chứ không đậm đặc một chất liệu sân khấu truyền thống đơn thuần nữa.

Đơn cử như Nhà hát chèo Hà Nội vào giữa tháng 10 năm 2015 đã cho ra mắt chương trình biẻu diễn Long thành diễn xướng với thời lượng 50 phút tổng hợp nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống như chèo, rối nước, ca trù...

Không chỉ các đơn vị truyền thống, hiện nay các mô hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tư nhân cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khách du lịch. Với địa điểm khá thuận lợi nằm tại Đền Quan Đế trên phố Hàng Buồm nhưng những buổi biểu diễn của CLB Ca trù Thăng Long vẫn rất vắng khách. Mặc dù các du khách đến nghe không chỉ đơn thuần là thưởng thức tiết mục mà còn được trải nghiệm các tiết mục của ca trù. Tuy nhiên điều này vẫn chưa thực sự tạo nên một bước đột phá. Tất cả những điều này đã cho thấy một thực tế chung trong việc xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật cho du khách. Đa phần các đơn vị nghệ thuật truyền thống đều đang phải loay hoay tìm hướng đi cho riêng mình.

Với địa điểm khá thuận lợi nằm tại Đền Quan Đế trên phố Hàng Buồm nhưng những buổi biểu diễn của CLB Ca trù Thăng Long khá vắng khách (Ảnh: Internet)

Hiện nay chỉ cần dạo quanh một vòng trên những con phố cổ ở trung tâm thủ đô Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy sự nở rộ của các công ty du lịch. Những công ty này dù quy mô lớn nhỏ khác nhau nhưng đều chung một mục đích cung cấp cho khách du lịch những trải nghiệm tốt nhất về vùng đất văn hóa và con người Việt Nam. Hiện đã có một số công ty lữ hành chú trọng việc giúp du khách cảm nhận về nghệ thuật truyền thống Việt Nam, như công ty du lịch Viettravel, Saigontouist đã có những tua đưa khách đi thưởng thức những show diễn nghệ thuật truyền thống tuồng, chèo, cải lương. Hay như công ty du lịch Hương vị Việt Nam, vốn là một doanh nghiệp nhỏ nhưng đã rất nỗ lực đầu tư quảng bá các loại hình nghệ thuật truyền thống đến du khách nước ngòai theo cách riêng của mình.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là một số, còn phần lớn chưa có nhiều công ty du lịch mở tua khám phá các loại hình nghệ thuật truyền thống qua việc thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các nhà hát, thậm chí ngay đến một số công ty du lịch lớn như Saigontourist tính đến thời điểm hiện tại, cũng chỉ mở tua đưa du khách đi xem múa rối nước, còn các loại hình sân khấu truyền thống khác thì hầu như chưa có.

Điều này đã cho thấy một thực tế là hiện nay việc liên kết giữa các công ty lữ hành và các nhà hát sân khấu truyền thống chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả.

Đại diện CLB lữ hành Hà Nội chia sẻ, công ty này thường xuyên đưa khách đến với múa rối nước nhưng cũng không nhận được sự ưu tiên nào vì hiện đơn vị tổ chức nghệ thuật này có khá đông khách du lịch tìm đến. Còn chương trình của các loại hình nghệ thuật khác không được phổ biến rõ lịch diễn rộng rãi hoặc thời gian diễn ra không trùng khớp với lịch tham quan của du khách. Từ việc không ăn khớp và thiếu thông tin này nên các doanh nghiệp du lịch dần bỏ qua việc dành thời gian cho việc tìm đặt vé cho khách thưởng thức chương trình nghệ thuật dân tộc.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến nhiều công ty lữ hành chưa thực sự mặn mà với việc giới thiệu các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống là bởi ngoài rối nước, các loại hình khác đều tương đối khó cảm thụ và người hướng dẫn viên du lịch cần phải trang bị những kiến thức, hiểu biết nhất định về những loại hình này mới có thể giải thích cho du khách. Và đây được xem là một trở ngại lớn đối với nhiều công ty du lịch.

Việc gắn kết hai hoạt động này là mối quan hệ lợi cả đôi đường. Du lịch nhờ nghệ thuật biểu diễn có thể thu hút thêm du khách. Ngược lại, nghệ thuật biểu diễn có thêm “đất” diễn và nguồn kinh phí để tiếp tục bảo tồn, phát huy; cải thiện đời sống nghệ sĩ. Có lẽ vấn đề không nằm ở chỗ đơn vị biểu diễn hay đơn vị lữ hành chưa nhận thức được những lợi ích từ việc “bắt tay” nhau, mà bởi Việt Nam đang thiếu một “đầu tàu”, một hệ thống chính sách để kết nối giữa hai ngành. Thế nên, mối quan hệ này đến nay vẫn lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm trong hợp tác. Nhiều hãng lữ hành đưa khách tới các đơn vị biểu diễn nhưng phải chịu giá vé như niêm yết, không chiết khấu, không giảm giá, trong khi mức giá mua tua trọn gói dành cho du khách không tăng nhiều, cho nên cuối cùng phải bỏ phần xem nghệ thuật ra khỏi lịch trình.

Nguồn: T.Dung - cinet.gov.vn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai cho người khác thấy.

Nhập kết quả của phép tính: